“Friends”, or Family?

Ngoan’s just started learning English with me, but she is brave enough to share her opinion about this series, because this is one of her favourite shows. Let’s see what she has to say about “Friends”.

“I’m really interested in watching Friends, I find it made me change my perspective on friendship and family bonds. To be honest, I had a great time watching this film. Besides, it’s a good way for me to learn English.”

Ngoan

Mình thật ra cũng rất thích bộ phim này và mình đã xem ít nhất là 3 lần rồi. Friends là một bộ phim hẳn là không còn xa lạ gì đối với các bạn học tiếng anh và cả những người yêu thích phim ảnh nữa. Bộ phim thuộc thể loại hài sitcom, dễ xem và dễ hiểu đối với những bạn có trình độ tiếng anh trung cấp trở lên.

This series’s name is Friends, so, as you may know by know, it’s about the Friendship of 6 people, 3 women and 3 men. They lived in the busy city of New York and they were all in their 20s and 30s.

Như các bạn biết thì độ tuổi này là lúc mà những người trẻ đang gặp phải khá nhiều áp lực của việc tìm kiếm và xây dựng bản sắc cá nhân cũng như vị trí của mình trong cộng đồng và xã hội. Vậy nên, những người bạn của chúng ta đã phải trải qua rất nhiều những sự kiện và biến cố của tuổi trẻ.

They stuck together through ups and downs, they were always there for each other to overcome relationships problems, family trouble or difficulties in career choices.

Điều mà mình thấy nổi bật nhất ở bộ phim này đó chính là cách mà bộ phim định nghĩa lại về tình bạn và gia đình.

We often consider friends and families as two separate aspects in life, but in Friends, your friends can also be your family , and when you are with them, you can always feel like home.

Ví dụ như nhân vật Rachel, một cô gái được gia đình bảo bọc từ nhỏ, sống trong sự sung túc, vì vậy, hầu như cô chưa bao giờ phải lo lắng về đồng tiền. Gia đình và bạn bè cũ của cô đều ủng hộ việc cô lấy một người chồng giàu có, sau đó sinh con và an phận chăm sóc gia đình.

There was nothing wrong about that lifestyle, but that was not what Rachel wanted for her. She wanted to break free from her family’s protection and start to build her own life from scratch. 

Chính vì muốn tạo dựng cuộc sống của riêng mình mà Rachel tìm lại Monica và gia nhập hội bạn của cô ấy. Rachel bỏ người đàn ông mà cô suýt lấy ở nhà thờ rồi chạy đi tìm Monica, người bạn cũ mà sau nhiều năm cô đã không còn thân thiết nữa, thậm chí Rachel đã không mời Monica đến dự đám cưới của mình. Monica cũng là nhân vật mà học sinh của mình yêu thích nhất, hãy xem bạn ấy nói gì về nhân vật này nhé.

“Monica is so mature that she was not angry with Rachel even though Rachel didn’t invite her to her wedding. Monica even let her stay at her apartment in New York City.”

Ngoan

Bỏ lại phía sau cuộc sống cũ với mọi thứ đều đã được vạch sẵn, Rachel đến ở trong căn hộ của Monica, bước vào cuộc sống mới đầy thử thách, nhưng hội bạn mới đã cho Rachel sức mạnh để tìm được chính mình.

They supported her to get back on her feet. She was able to find a job and meet a man that she loved, thanks to her new family/friends.

Những người yêu thích phim Friends chắc hẳn đều nhớ căn hộ của Monica với những bức tường sơn màu tím đặc trưng. Ngoài quán cà phê mang tên Central Perk thì đây cũng là nơi mà những người bạn thường hay tụ tập, kể cả trong những dịp lễ như Lễ Tạ Ơn và Lễ Giáng Sinh. 

The Thanksgiving and Christmas episodes are always a little bit special. Normally, in these occasions people would get together with their families. But in this series, they gathered with their friends in Monica’s apartment, in which they always felt like home.

Monica cũng rất đam mê với việc tổ chức và quản lý đám bạn của mình, và Ross, anh trai cô từng nói rằng cô quá nguyên tắc, giống như một người mẹ. Chắc hẳn điều này đã khiến cho căn hộ của Monica là một điểm tụ tập lý tưởng, bởi chủ của nó luôn giữ cho nó sạch sẽ và ngăn nắp, và mọi người đều có cảm giác như đang ở nhà của mình vậy.

Monica and Ross are actually sister and brother, or family members. But we can feel that they became closer in a group of friends than when they were in their real family. This was because their mom and dad always favoured Ross over Monica, which created an unbalanced dynamic between the two.

Sự ganh đua của Ross và Monica có ảnh hưởng không tốt đến cả hai, thế nên việc tách ra khỏi không gian gia đình đã xoá đi sự thiên vị mà bố mẹ dành cho Ross. Từ đó, hai người có thể khẳng định bản thân một cách thoải mái và tự do hơn. Có thể nói rằng, mối quan hệ anh em tuyệt vời của Ross và Monica có lẽ đã không tuyệt vời đến thế nếu hai người không chơi chung trong một nhóm bạn.

There are many questions about why the show did not give everyone a so-called “happy ending”, which often means getting married and have kids in other shows.

Thật ra, cá nhân mình thích kết thúc của phim Friends hơn. Định nghĩa của một kết thúc có hậu, là phải có đôi có cặp, có con cái, dường như không còn phù hợp với nhiều khán giả nữa rồi.

I am glad that at the end of the show, everyone was still figuring out life, with a lot of new challenges lying ahead of them. But they are there for each other, like a real family. That is why so many of us fell in love with the show, and somehow they became our friends and family, too.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started